Thị trường trà sữa Việt Nam: Sôi động hơn bao giờ hết!

Chưa bao giờ thị trường trà sữa tại Việt Nam phát triển hơn thế!” – Chủ của một thương hiệu trà sữa đang đình đám tại Hà Nội đã nhận định. Thực vậy, chỉ cần điểm sơ qua, những người hâm mộ thứ thức uống này có thể kể đến vô vàn các tên tuổi hiện nay như Phúc Long, Ding Tea, Coco, Gong Cha, Chevi, Bobabop...

Tuy vậy, các thương hiệu cũng chia theo 2 miền Nam Bắc tương đối rõ ràng. Tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, đình đám hiện nay phải kể đến Ding Tea với hơn 45 điểm bán, bám theo ngay sát là Toco Toco và Chatime, chưa kể Chago cũng đang ngày một lớn mạnh. Trong TP. Hồ Chí Minh thì những thương hiệu đang làm “bá chủ” hiện nay là Koi, Tiên Hưởng, Gong Cha, Chatime, chưa kể tới một số thương hiệu khác như Phúc Long cũng có mặt hàng trà pha sữa được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

                    

                                            Hình ảnh những cốc trà sữa "đơn sơ" cách đây 5-6 năm

Nếu như trước đây, món uống này gần như chỉ nhắm đến các bạn đang học cấp 2, cấp 3 hay sinh viên đại học thì nay, trà sữa còn là điểm lui tới của rất nhiều gia đình, hội bạn bè trong thời gian rảnh. Chỉ nhìn vào nhận diện thương hiệu, có thể thấy quyết tâm của các hãng trà sữa trong việc nâng tầm "sang chảnh" cho món đồ uống trước kia được coi là bình dân. Bao bì chuyên nghiệp là một trong những thứ dễ dàng nhận ra đầu tiên: trà sữa cách đây hơn chục năng chỉ đơn thuần là một cốc nhựa mỏng không tem nhãn, một màng kéo ni lon nhiều màu sắc hoạt hình ở trên kèm 1 ống hút lớn thì nay, các tem nhãn được in ấn cẩn thận, ghi rõ từng hương vị, thành phần của sản phẩm, thậm chí gắn kèm được cả thông điệp yêu thương nếu đi tặng.

Thiết kế không gian và bảng hiệu của các nhiều cửa hàng trà sữa hiện nay cũng bài bản và cao cấp không kém các quán cafe takeaway sang trọng. Khách hàng chỉ cần liếc mắt trên đường phố cũng có thể dễ dàng nhận ra Màu đen ấn tượng của Ding Tea, màu đỏ bắt mắt của Chevi, màu vàng sáng tươi vui của Toco Toco… Bên cạnh đó, với sự cố an toàn thực phẩm của một hãng trà sữa có tiếng cách đây không lâu, các thương hiệu lớn ngày càng truyền thông mạnh mẽ hơn về nguồn gốc nguyên liệu của mình, phô bày toàn bộ quy trình pha chế cho khách hàng thấy trực tiếp.

                        Thiết kế các ly trà sữa giờ đã bắt mắt và mang tính thương hiệu hơn rất nhiều

Điểm qua vài gương mặt cửa hàng kinh doanh trà sữa tiêu biểu có thể thấy, tuy mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng nhưng hiện nay đều đang quảng bá mạnh sự đảm bảo vệ sinh:

Ding Tea cam kết 100% nguyên vật liệu, bao gồm từ cốc nhựa, ống hút và trang thiết bị đều được nhãn hiệu uy tín xứ Đài cung cấp. Có thể nói, cùng với độ phủ sóng rộng, Ding Tea tạo được một concept có gì đó “sang chảnh” hơn các thương hiệu trà sữa khác hiện nay.

Trà sữa TocoToco lại có trà, sữa, các loại thạch, trân châu tự chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng, được  Cục sở hữu trí tuệ trao tặng các giải thưởng Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng và Sản phẩm tin cậy.

Chatime sử dụng nguyên liệu là những lá trà xanh tươi nguyên chất có nguồn gốc từ Đài Loan và Nhật Bản, qua quy trình chiết xuất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cùng công thức pha chế độc đáo, riêng biệt.

Hầu hết các cửa hàng đều nâng cao việc kiểm soát ATVSTP

Ngày nay, khách hàng uống trà sữa không chỉ đơn thuần là nhu cầu giải khát mà còn là nhu cầu khuây khỏa tinh thần. Trong bối cảnh quá nhiều sự lựa chọn hiện nay, nếu họ không thoải mái với dịch vụ, nhìn thấy phong cách không chuyên nghiệp thì gần như chắc chắn 100% thương hiệu trà sữa đó sẽ mất khách. Chính vì vậy quy trình hoạt động và dịch vụ khách hàng đang ngày một được đề cao, không kém gì độ thơm ngon của từng cốc trà sữa. Tem nhãn đẹp và bắt mắt, đơn hàng nhập nhanh và chính xác, chia rõ từng món trên hóa đơn, nụ cười thân thiện của nhân viên đưa đồ, sự vồn vã của người dắt xe,… tất cả những thứ “nhỏ nhỏ” ấy hiện nay đang đều đóng góp vào sự trung thành của khách hàng với mô hình giải khát này.

“Thị trường vẫn còn rất tiềm năng và tôi cho rằng đây là thời điểm hợp lý để tham gia kinh doanh mô hình này. Nhưng luôn phải nhớ rằng chất lượng dịch vụ cũng phải “thơm ngon” như chính cốc trà sữa trao cho khách” – Anh Trường, chủ một thương hiệu franchise trà sữa có tiếng tại tp Hồ Chí Minh kết luận.

Cùng với sự bùng nổ của các thương hiệu trà sữa, nguồn nguyên liệu pha chế trà sữa cũng đang đứng trước nhiều cơ hội rộng mở. Đón đầu được xu thế này, Onefood là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tiếp cận và phân phối nhanh nhất các nguồn nguyên liệu trà sữa uy tín, độc đáo cho các khách hàng. Sẵn có hiểu biết về lĩnh vực nguyên liệu, Onefood đã liên kết với nhà máy chè Tam Đường, nơi thường xuyên có các mặt hàng chè xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản và Mỹ để sản xuất các loại trà mới như sencha, hồng trà cũng như cải tiến các mặt hàng trà matcha, trà đen...cho phù hợp với thị hiếu trong nước. Về nguồn bột sữa, Onefood cũng cho ra đời sản phẩm bột sữa One-creamer với độ béo thanh, thơm ngon, phù hợp pha với tất cả các loại trà. Nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn của các khách hàng, Onefood còn đa dạng hóa các loại nguyên liệu topping dùng cho trà sữa như: trân châu đen, trân châu trắng, thạch thủy tinh, bột pudding...nhập khẩu từ Malaysia và đất nước trà sữa Đài Loan.

Bên cạnh nguồn nguyên liệu phong phú, Onefood cũng chú trọng vào việc nghiên cứu xây dựng menu mới cho các thương hiệu trà sữa, đồng thời thường xuyên hỗ trợ tư vấn về mặt kỹ thuật để các thương hiệu trà sữa có thể cải tiến chất lượng sản phẩm. Chúng tôi hy vọng rằng, với thị trường trà sữa "trăm hoa đua nở" như hiện nay, những nỗ lực của chúng tôi và một số công ty uy tín khác sẽ góp phần giúp thị trường trà sữa của Việt Nam bước lên một tầm cao mới, và có thể xây dựng được "văn hóa trà sữa" lâu bền giống như các nước láng giềng như Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia!