Thị trường kinh doanh chuỗi: thương hiệu Việt lấn sân

Theo tình hình thị trường hiện nay thì các thương hiệu Việt đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng trong nước do các chính sách kinh doanh hợp lý của mình dựa trên lợi thế cạnh tranh cốt lõi khi đối đầu với các đại gia quốc tế.

Nếu như trước đó các chuỗi cửa hàng thương hiệu nước ngoài nhượng quyền như thực phẩm, cà fê, đồ uống... luôn được khách hàng trong nước lựa chọn vì tâm lý sính ngoại cũng như chất lượng dịch vụ vượt trội so với các chuỗi cửa hàng Việt Nam thì giờ đây mọi chuyện đã đổi khác. Theo tình hình thị trường hiện nay thì các thương hiệu Việt đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng trong nước do các chính sách kinh doanh hợp lý của mình dựa trên lợi thế cạnh tranh cốt lõi khi đối đầu với các đại gia quốc tế. 


Một ví dụ điển hình về biến động thị trường như trên đó là mới đây cửa hàng cuối cùng trong chuỗi cửa hàng phục vụ cà phê món tráng miệng đến từ Singapore từ 7 năm trước đã chính thức đóng cửa một cách lặng lẽ. Nếu như cách đây 7 năm về trước ra mắt rầm rộ bấy nhiêu thì giờ đây lại đóng cửa lặng lẽ bấy nhiêu. 

Để lý giải nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của NYDC VN, Insider Retail đã phân tích và cho biết rằng đó chính là do sự phát triển quá mạnh mẽ của các thương hiệu cafe Việt chính hãng. Trong những năm gần đây, các chuỗi cửa hàng thương hiệu Việt đang dần dần phủ sóng tại các trung tâm, đô thị lớn. Những cái tên Coffee House, Phuc Long, Trung Nguyen, Highlands... đang dần trở nên quen thuộc trên thị trường. Và đó là lúc các thương hiệu nước ngoài đang dần dần bị chiếm thị trường. 

Ở phân khúc cao cấp hơn, các chuỗi thương hiệu quốc tế xuất hiện với hình ảnh thương hiệu ổn định, phổ biến khiến sự cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng cà phê ngày càng khốc liệt hơn.

Thật ra, thị trường chuỗi cửa hàng ẩm thực và cà phê đã bộc lộ khó khăn từ năm trước, khi nhiều chuỗi thức ăn nhanh, cà phê quốc tế đã phải đóng cửa ở những vị trí có diện tích mặt bằng lớn do không chịu nổi giá thuê tăng cao.

Các chuỗi cửa hàng có thương hiệu và phổ biến trên thế giới như gà rán Popeyes, KFC, Burger King, Honey Bee... khi gia nhập vào Việt Nam với tham vọng sẽ mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng giờ đây cũng không chịu nổi nhiệt và đang khó khăn giữ các cửa hàng đứng vững trong làn sóng thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Thậm chí, các chuỗi này đang có xu hướng “dạt” ra vùng xa, trả mặt bằng trung tâm, nơi sự cạnh tranh tồn tại được tính trên từng mét vuông. Thương hiệu fast-food đến từ Mỹ là McDonald's vừa khai trương cửa hàng thứ 10 của mình sau hơn hai năm tại VN, nhưng để đạt được mục tiêu 100 cửa hàng trong 10 năm đối với MCDonald's có vẻ là điều không khả thi.


Khi đất nước ta ngày càng phát triển thì kéo theo các thương hiệu Việt bắt đầu mạnh lên và chiếm thị phần của các thương hiệu nước ngoài đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt trong những năm qua. So với khoảng thời gian những năm trước thì việc mở 10-15 cửa hàng trong một hai năm là chuyện rất dễ dàng với các doanh nghiệp. Nhưng giờ đây với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường thì việc này đã trở nên bất khả thi. Nhiều cửa hàng thuộc các thương hiệu nước ngoài đóng cửa không hẳn là kinh doanh thất bại mà có thể chỉ là cơ cấu lại hoạt động kinh doanh để thúc đẩy doanh số, các cửa hàng buộc phải đóng cửa vì ở những địa điểm đó đã không còn thích hợp để phát triển kinh doanh.

Thực tế, giai đoạn phát triển sôi động nhất của kinh doanh chuỗi là những năm 2012-2015, khi đó thị trường chứng kiến sự tăng tốc nhanh chóng của hàng loạt chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh lừng danh. Nhưng với thị trường hiện nay thì mọi thứ đã thay đổi. 

Hiện nay khi các chuỗi thương hiệu thực phẩm nước ngoài đang gặp khó khăn trong kinh doanh tại thị trường Việt do chi phí đầu tư và vận hành quá cao, trong khi đó với các chuỗi cửa hàng Việt Nam thì chi phí hình thành cũng như vận hành chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá so với các chuỗi nước ngoài. Chính vì vậy đó chính là lợi thế của doanh nghiệp nước nhà, khiến cho thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. 

Không gian các quán cà phê Việt bây giờ cũng đẹp hơn, phong cách hơn, chất lượng đồ uống cũng được chú trọng. Nếu doanh nghiệp không chú trọng vào chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng thì sẽ rất dễ bị đào thải. 

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến nay đã có 144 thương hiệu ngoại nhượng quyền vào VN. Thị trường nhượng quyền VN tăng trưởng 15-25%/năm chủ yếu sôi động trong lĩnh vực thực phẩm, thức uống.

Nếu xét về mặt mở rộng thị trường và lớn mạnh thì các thương hiệu Việt còn bị "hụt hơi". Theo tình hình chung, đó giờ khi các doanh nghiệp Việt muốn vươn ra biển lớn, phát triển bền vững lâu dài thì dễ phát sinh bất cập trong khâu kinh doanh và quản lý. Thiết nghĩ nếu như muốn mở rộng thị trường, doanh nghiệp Việt nên có tư duy chiến lược và sâu rộng hoặc mời các chuyên gia tư vấn nước ngoài để giúp đỡ. 

                                                                                                                   (Theo trang tin vtown.vn)